Lời người dịch
GIỚI THIỆU
Phật giáo Đại thừa và Phật giáo Tiểu thừa
Phật giáo Đại thừa có phải là Chánh pháp của Đức Phật?
Một số phát biểu sai lầm về giáo thuyết Đại thừa
Tầm quan trọng của tôn giáo
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO
Không có Thượng đế và không có linh hồn
Khuynh hướng tri thức của Phật giáo
CHƯƠNG II: TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA
Quan niệm Đại thừa của An Huệ
Bảy đặc điểm chính của Đại thừa
Mười đặc điểm cốt tủy của Đại thừa
CHƯƠNG III: THỰC TIỄN VÀ TƯ BIỆN
Mối quan hệ giữa cảm xúc và lý trí trong tôn giáo
Phật giáo và tư biện
Tôn giáo và siêu hình
CHƯƠNG IV: PHÂN LOẠI TRI THỨC
Ba loại tri thức
Thế giới quan dựa trên ba loại tri thức
Hai loại tri thức
Chân lý siêu việt và tri thức tương đối
CHƯƠNG V: CHÂN NHƯ
Tính không thể xác định
Chân như có điều kiện
Học thuyết Vô minh
Nhị nguyên luận và vấn đề đạo đức
CHƯƠNG VI: NHƯ LAI TẠNG VÀ A-LẠI-DA THỨC
Như Lai tạng và vô minh
A-lại-da thức và sự phát triển của nó
Thức Mạc-na
Triết học Samkhya và Đại thừa
CHƯƠNG VII: HỌC THUYẾT VÔ NGÃ
Ngã
Tuyến thẩm tra đầu tiên của Đức Phật
Năm uẩn
Những nỗ lực xác định tâm của A Nan
Long Thọ nói về ngã
Pháp vô ngã
Tự tính
Ý nghĩa thật sự của tính không
CHƯƠNG VIII: NGHIỆP
Hoạt động của nghiệp
Nghiệp và công bằng xã hội
Một quan điểm nghiệp mang khuynh hướng chủ nghĩa cá nhân
Nghiệp và thuyết tiền định
Trưởng dưỡng thiện căn và tích lũy phước đức
Bất tử
CHƯƠNG IX: PHÁP THÂN
Pháp thân như một đối tượng tôn giáo
Pháp thân và những tồn tại riêng lẻ
Quan điểm Pháp thân của những nhà Đại thừa về sau
Ý chí của Pháp thân
CHƯƠNG X: HỌC THUYẾT TAM THÂN
Đức Phật con người và Đức Phật siêu phàm
Một cái nhìn lịch sử
Đức Phật là ai?
Tam thân trong kinh Ánh sáng hoàng kim
Báo thân
Thái độ của những nhà Đại thừa hiện đại
CHƯƠNG XI: BỒ-TÁT
Ba thừa
Học thuyết hồi hướng
Bồ-tát trong Phật giáo nguyên thủy
Tất cả chúng ta là Bồ-tát
Ý nghĩa của Bồ-đề và Bồ-đề tâm
Quan niệm của Long Thọ và An Huệ về Bồ-đề tâm
Phát tâm Bồ-đề
CHƯƠNG XII: MƯỜI GIAI ĐOẠN CỦA BỒ-TÁT ĐẠO
Sự thăng tiến dần trong đời sống tâm linh của chúng ta
CHƯƠNG XIII: NIẾT-BÀN
Niết-bàn ở nghĩa hư vô không phải là mục đích đầu tiên
Niết-bàn ở nghĩa tích cực
Quan niệm Đại thừa về Niết-bàn
Niết-bàn như là Pháp thân
Niết-bàn và luân hồi là một
Trung đạo
Làm thế nào để nhận chân Niết-bàn?