Cái CƯỜI Của Thánh Nhân

Sức mạnh ẩn chứa trong tiếng cười có thể phá tan những giá trị sai lầm của mọi thời đại
Nhà xuất bản: NXB Trẻ
Công ty phát hành: NXB Trẻ
Số trang: 330
Hình thức bìa: Bìa Mềm
Trọng lượng (gr):360
  • Giá bìa: 105.000 đ
  • Tại Sách Khai Tâm: 89.250 đ
  • Tiết kiệm: 15.750 đ (15%)

Giá trị & dịch vụ cộng thêm:

  •  Bookmark miễn phí
  • Giao hàng miễn phí cho đơn hàng từ 200.000 đ (nội thành HCM) và từ 500.000 đ (ngoại thành HCM/ Tỉnh) 
  • Với mỗi 90k trong đơn hàng, quý khách được tặng 1 
  • Bao đọc sách hay, đổi ngay nếu dở (chi tiết)
  •  Bao sách miễn phí nếu có yêu cầu
Số lượng:
Cái Cười Của Thánh Nhân là tiếng cười của người thoát vòng tục lụy, tiếng cười vang của con người tự do, tiếng cười vang vọng ngàn năm khắp mấy cõi trời... Đó là tiếng cười của Lão Tử, của Trang Tử và của bao hiền nhân khác biết tung tăng đùa chơi với cuộc đời.

Nguyễn Duy Cần đã mượn chuyện ngàn xưa để cười chuyện thời nay đó! Chúng ta đang ở trong một thế giới vật chất đầy đủ nhờ tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhưng tinh thần của chúng ta mệt lắm, khổ lắm bởi tầm nhìn, tầm nhận thức của chúng ta. Chúng ta đang sống vì những việc mà mình cho là quan trọng lắm, giá trị lắm, cần thiết lắm và những cuộc tranh giành, chiến tranh, đau khổ cũng vì đó mà diễn ra. . .

Dường như cuộc sống đang thiếu vắng dần sự bình yên, thiếu vắng dần hạnh phúc ! Đọc Cái Cười Của Thánh Nhân để chúng ta biết cười mình, biết xót xa thân phận của mình và biết tự giải thoát để có tiếng cười đầy hoan lạc trong cuộc đời.

Bác sĩ Trương Thìn 27-2-2012

Về Tác giả



NGUYỄN DUY CẦN
, hiệu là Thu Giang, sinh năm 1907 tại Mỹ Tho, Tiền Giang. Ông là học giả nổi tiếng vào những năm 50 - 60 của thế kỷ trước, cùng thời với học giả Nguyễn Hiến Lê.

Năm 1935, ông xuất bản cuốn sách đầu tay Duy Tâm và Duy Vật, sau đó là hàng loạt các cuốn khác như: Toàn Chân Triết Luận,Thanh Dạ Văn ChungCổ NhânLiệt Tử Xung Hư Chân Kinh.v.v. Năm 1946, ông lên Sài Gòn tiếp tục viết sách. Trong thập niên 50, ông nồi tiếng với một loạt các tác phẩm như: Cái Dũng Của Thánh NhânTôi Tự HọcÓc Sáng SuốtThuật Tư Tưởng,Thuật Yêu Đương.v.v. Sách của ông bao gồm các thể loại học làm người, nghệ thuật sống, chuyên khảo, Dịch Đạo. Ngoài ra ông còn tham gia viết báo và dạy học. Ông từng là Giáo sư của Trường Đại học Vạn Hạnh, và là Trưởng khoa Triết Đông của Trường Đại học Văn Khoa Sài Gòn (nay là Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM).

Những năm cuối đời, Thu Giang không tiếp tục viết sách mà lui về ở ẩn. Năm 1991, ông chuyển về sống ở quận Bình Thạnh và mất tại đây vào năm 1998, để lại cho đời nhiều bộ sách có giá trị.

Mục lục

Lời Nhà xuất bản

Lời nói đầu

Phần thứ nhất: TRÀO LỘNG U MẶC

Những yếu tố chính của U Mặc

A. U Mặc và Bất Ngờ

B. U Mặc và Tự Nhiên

C. U Mặc và Tình Thương

D. U Mặc và Nghịch Thuyết

E. U Mặc và Giả Vờ

Phần thứ hai: NHỮNG BÀI VĂN, CÂU CHUYỆN, NGỤ NGÔN minh họa và Lời bình của tác giả

Phần thứ ba: TƯ TƯỞNG U MẶC

Dẫn nhập

Sách chia làm hai phần:

Phần thứ nhất là phần lý thuyết, tác giả cố gắng định nghĩa một cách miễn cưỡng thế nào là U Mặc, vì u mặc không thể định nghĩa: nó là một cái gì vô trụ vô tướng.

Phần thứ hai là phần tạm chứng minh bằng sự lựa chọn một số câu chuyện, một số bài văn, một số tư tưởng u mặc không phân biệt Đông Tây, kim cổ. Phần câu chuyện thì thiên vể Đông hơn, phần tư tưởng thì thiên về Tây hơn, để được quân bình. Phần dành cho câu chuyện sở dĩ có phẩn có lời bàn và phần không có lời bàn, là do ý kiến của một số anh em.

Có bạn cho rằng u mặc mà có lời bình, e sẽ mất hết hứng vị của u mặc, thà để tự nhiên ai muốn hiểu sao thì hiểu. Nhưng có một số bạn bè khác lại đòi phải có lời bình, vì họ chưa quen với lối u mặc thượng thừa này: bình mà hay cũng là một sáng tác. Có kinh cũng cẩn phải có truyện, có luận. Tôi trộm nghĩ, cả hai ý kiến đều có cái hay của nó.

Một người bạn thân đến hỏi một Thiền sư cái nghĩa của chữ THIỂN.

Thiền sư chỉ mỉm cười mà không đáp.

Trò chuyện một hổi những câu chuyện bâng quơ, Thiền sư bèn mời khách đi dạo vườn hoa xem hoa nở. Đi ngang một khóm hoa đào, khách khen:

- Mùi hoa thơm làm sao!

Thiền sư cười, bảo:

- Đó là THIỂN!

Lúc trở vể trà thất, thiền sư mời khách dùng trà.

Khách khen:

- Trà ngon lạ!

Thiền sư lại cũng cười, đáp:

- Đó cũng là THIỂN!

Mùi thơm của hoa đào đổi với Thiền sư không còn là mùi thơm hoa đào đối với khách, cho nên Thiền sư không nói mà chỉ mỉm cười. Mùi thơm hoa đào của khách không còn là mùi thơm hoa đào của Thiền sư, nên dù có nói cũng bằng như không nói...

Cảm nhận từ độc giả

Sách cùng tác giả

Có thể bạn quan tâm

Mời bạn thảo luận hoặc đánh giá về sản phẩm này