Khai Tâm | Văn hóa - Nghệ thuật | Vết căn nguyên

Vết căn nguyên

impress of the root
Nhà xuất bản: NXB Mỹ Thuật
Công ty phát hành: DominoBooks
Số trang: 182
Hình thức bìa: Bìa cứng
Ngày xuất bản: 03/07/2022
Trọng lượng (gr):280
  • Giá bìa: 500.000 đ
  • Tại Sách Khai Tâm: 425.000 đ
  • Tiết kiệm: 75.000 đ (15%)

Giá trị & dịch vụ cộng thêm:

  •  Bookmark miễn phí
  • Giao hàng miễn phí cho đơn hàng từ 200.000 đ (nội thành HCM) và từ 500.000 đ (ngoại thành HCM/ Tỉnh) 
  • Với mỗi 90k trong đơn hàng, quý khách được tặng 1 
  • Bao đọc sách hay, đổi ngay nếu dở (chi tiết)
  •  Bao sách miễn phí nếu có yêu cầu
Số lượng:

Xưa nay, nghệ thuật vẫn có chức năng soi sáng, đưa từ bóng tối ra ánh sáng những sự vật, tâm cảnh chìm khuất. tranh tấn là những u uẩn của tâm linh. trong nghĩa này, họa phẩm của anh gần với bi kịch hy lạp thời đầu tiên. Khi sân khấu còn là một sinh hoạt tôn giáo, nó đầy rẫy những bạo lực tàn nhẫn, những đam mê đen tối, những tội lỗi ác liệt. nó có tác dụng thanh lọc tâm linh. bi kịch, thời đó là một phương cách tẩy trần Katharsis. Tranh tấn có không khí bạo liệt ấy, thêm một ít ám ảnh tình dục. với tấn, vẽ là sáng tạo, đồng thời là giải thoát, là giải phóng những u uẩn, bất bình, ẩn ức sinh lý xen với nhiều khát vọng. nhân vật bi kịch hy lạp tuyệt vọng trước định mệnh, nhưng màu sắc trong tranh tấn còn lóe lên một thoáng ước mơ nguồn sáng ấy cũng phù hợp với tâm thức con người hiện đại đã thoát ly ra cõi thần quyền. - Nhà phê bình Đặng Tiến

Trú xứ của Tấn, lặn dưới những trầm tích của tiềm thức để vớt lên những hiện thể mơ hồ, những motif, những biểu tượng cá nhân, với những ám ảnh, bất an, đôi khi lạ lẫm, kỳ dị. Cái cảm giác mà người xem đứng trước một trạng thái về cái lạ lẫm (uncanny) như Freud từng thăm dò, nhưng tình huống lạ lẫm này đồng thời cũng thấy quen thuộc, quen mà lạ, và gây cảm giác khó chịu, chẳng biết yêu hay ghét, mà biết đâu đã từ lâu chúng chôn giấu trong tâm linh, và những tổn thương đã khiến cái quen thuộc bị ghẻ lạnh đến thành xa lạ, và chúng không phải là không có mối liên hệ tới những chấn thương tâm lý cá nhân hoặc xã hội và lịch sử. Những gì chôn giấu nơi biên tế giờ lộ ra khỏi bóng tối u trầm và rồi hiển hiện để người xem buộc phải trực diện, không còn tránh né. - Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng

 Tranh Tấn cho thấy sự bưng thức ngột ngạt của nội tâm một hôm bùng nổ túa lúa trên màu sắc. Đó là một quá trình ấp ủ sinh nở vận hạn dài ngày. Đó cũng là nguyên lý vận hành của xoắn kép sáng tạo cô độc như thiên tài Vincent Van Gogh đã chỉ “Những bức tranh cũng có linh hồn. Linh hồn chúng được lấy từ linh hồn của người họa sĩ”.

Và chính thời điểm này tiếng nói u trầm ấy trong tranh Huỳnh Lê Nhật Tấn đang càng lúc càng sắc nét và sáng rõ.

- Nhà thơ, nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh

Cảm nhận từ độc giả

Có thể bạn quan tâm

Mời bạn thảo luận hoặc đánh giá về sản phẩm này